About Me

ảnh baner header

Ăn gì để phòng chữa thoái hóa khớp


Ngày nay bệnh thoái hóa khớp gối không chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi mà ngay cả những người đang còn trẻ cũng có thể mắc phải, nó làm ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống bình thường. Khi bạn bị hoặc có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối thì có một số món ăn vừa có tác dụng phòng vừa có tác dụng hỗ trợ việc điều trị bệnh.


Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Việc điều trị muốn cho hiệu quả cao thì ngoài việc áp dụng phương pháp điều trị theo vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối ra thì người bệnh nên chú ý hơn tới chế độ dinh dưỡng, bởi theo chuyên gia thì dinh dưỡng hợp lý là một biện pháp giúp hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất. Vậy thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

1.Rau quả và trái cây:

Các loại rau xanh và trái cây tươi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào giúp làm giảm khả năng viêm nhiễm do quá trình oxy hóa diễn ra ở thành mạch máu.

Khẩu phần ăn trái cây và rau quả khác nhau dựa trên độ tuổi, giới tính và hoạt động của mỗi người. Người lớn cần ăn khoảng 1 đến 2 ly trái cây và 2-3 chén rau mỗi ngày. 



Khi nói đến các loại thực phẩm này, một chuyên gia dinh dưỡng có nhiều năm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh khớp tại trung tâm y tế Bayview Johns Hopkins ở Baltimore đã bình chọn những loại thực phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân bị khớp dựa trên các màu sắc:
  • Xanh đậm: rau bina, rau xanh và bông cải xanh.
  • Đỏ: dâu tây, anh đào, cà chua và củ cải đỏ.
  • Vàng: chuối, bí
  • Màu cam: khoai lang, bí, cam và cà rốt

2.Cá hồi

Cá hồi và các sản phẩm giàu vitamin D chính là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe người bị khớp. Một trung tâm nghiên cứu sức khỏe của Mỹ đã tiến hành theo dõi sức khỏe khớp gối của 1248 người ở độ tuổi 55 trở lên trong vòng 7 năm. Sau khoảng thời gian đó họ nhận thấy rằng những người không cung cấp đủ lượng vitamin D trong khẩu phần ăn của mình có nguy cơ mắc bệnh về khớp gối.



 Vitamin D là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và cần thiết cho mọi tế bào của cơ thể nói chung và sức khỏe khớp gối nói riêng. Chính vì thế, hãy tăng cường bổ sung vitamin D từ các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, các trích, nước cam, ngũ cốc và sữa

Ngoài ra các nhà dinh dưỡng học cho rằng việc thường xuyên ăn nhiều trên rất giàu axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm rất tốt, giúp giảm đau và giảm cứng khớp vào buổi sáng ở những người bị thoái hóa khớp.


3.Các hạt ngũ cốc

Một trong những đáp án trả lời cho câu hỏi bị thoái hóa khớp nên ăn gì chính là ngũ cốc. Các loại hạt ngũ cốc như đậu nành, ngô, lúa mì, yến mạch… là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình oxy hóa. 



Khoa học cũng đã chứng minh rằng, các loại hạt ngũ cốc có thể làm giảm nồng độ protein có tên gọi C – reactive trong máu, qua đó làm giảm các triệu chứng sưng, viêm. Hãy cố gắng ăn 3 lạng ngũ cốc mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa tình trạng viêm tiến triển.

4.Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa rất giàu vitamin D, giúp tăng cường mật độ xương, làm cho xương chắc khỏe và điều này dĩ nhiên rất có lợi cho người bệnh viêm khớp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D thấp với nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp đồng thời cũng có sợi dây liên kết giữa bệnh thoái hóa khớp và loãng xương.

5.Protein

Chất đạm là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho hệ xương khớp khỏe mạnh, nhưng thách thức là cần phải chọn đúng nguồn đạm mà cơ thể cần. Các loại thịt đỏ có thể chứa nhiều chất đạm nhưng lại có quá nhiều chất béo bão hòa góp phần làm gia tăng tình trạng viêm. Thay vào đó, chọn nguồn protein đến từ thực vật có trong các loại đậu và hạt sẽ tốt hơn cho người bệnh khớp.


6.Cam

Uống nước cam cũng rất tốt cho người thoái hóa khớp gối. Cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu – chất dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể chống lại viêm xương khớp gối.

Một trung tâm nghiên cứu của Úc đã tiến hành nghiên cứu gần 300 người trung niên trong khoảng 10 năm. Kết quả cho thấy những người bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể ít bị hành hạ bởi những cơn đau liên quan đến bệnh thoái hóa khớp gối hơn. Vậy nên người bị thoái hóa khớp gối nên bổ nước cam thường xuyên để hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài cam, lượng vitamin C dồi dào có thể được tìm thấy trong ớt xanh, bưởi và dâu tây.

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Nếu bạn đang băn khoăn về câu hỏi này thì trên đây là gợi ý cho bạn đó, để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do thoái hóa khớp gối các bạn hãy bổ sung chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bằng gợi ý trên đây nhé! Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng bạn cũng nên tìm hiểu những phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối hiện đại.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét